25/10/2016

5 BÀI TẬP YOGA ĐIỀU TRỊ DẠ DÀY

Một số nguyên nhân phổ biến của đau dạ dày như: khó tiêu, táo bón, đầy hơi, chướng bụng, dị ứng với một số thức ăn, vấn đề cơ quan bụng,…
Những bài tập yoga sau có thể giúp thúc đẩy một hệ thống tiêu hóa tốt, có lợi trong điều trị đau dạ dày. LƯU Ý các bài tập yoga sẽ không có tác dụng nếu bạn không tuân theo một chế độ sống lành mạnh hàng ngày.

1. Tư thế châu chấu
==> Rất có lợi cho điều trị bệnh táo bón và tiêu hóa kém.
Thực hiện:
- Nằm sấp, thở ra và hít vào, đồng thời nâng hai chân lên từ phần eo và giữ hai chân thẳng. Duỗi thẳng bàn chân về phía sau và thở bình thường.
- Thả lỏng cổ và cằm chạm sàn. Khi giơ hai chân lên, hai chân có thể run, nhưng khị hạ xuống thấp hơn một chút thì sẽ hết run.
- Hít vào và thở ra, hạ cả hai chân xuống mặt sàn sau đó quay trở về tư thế nằm sấp.

2. Tư thế vai đứng
==> Tư thế này rất có lợi cho trí óc, cơ thể và tinh thần. Được coi là tư thế “nữ hoàng” trong yoga. Tất cả các bộ phận trên cơ thể được kết hợp để giúp máu lưu thông tốt.
Thực hiện:
- Nằm ngửa, bằng một cử động nâng chân, mông và lưng lên, trụ bằng vai. Chống tay sau lưng.
- Khép hai khuỷu tay lại, chống tay gần bả vai. Ép khuỷu tay xuống sàn và ép mạnh tay vào lưng để giữ cho thân và chân thẳng. Trọng lượng cơ thể dồn vào vai và cánh tay trên, không phải đầu và cổ.
- Giữ chặt chân. Giơ hai chân lên, duỗi thẳng, mũi bàn chân hướng thẳng lên trời. Chú ý đến cổ. Không ép cổ xuống sàn, giữ chặt cổ và cảm nhận sự căng cơ cổ nhẹ. Ép cằm vào xương ức. Nếu thấy đau hay căng cổ thì không thực hiện tư thế nữa.
- Hít thở sâu và giữ tư thế trong từ 30 đến 60 giây.
- Để trở ra, gập chân, hạ tay xuống sàn, lòng bàn tay úp xuống. Từ từ hạ lưng xuống, đầu không nhúc nhích. Hạ chân xuống, thư giãn trong 60 giây.

3. Tư thế cái cung
==> Giúp tăng cường chức năng thận và làm giảm vấn đề táo bón.
Thực hiện:
- Nằm sấp, 2 tay duỗi dọc theo cơ thể.
- Từ từ gập 2 đầu gối. 2 tay đưa về phía sau, kéo lấy cổ chân đồng thời hít vào, ngực nâng lên khỏi mặt đất. Mặt hướng về phía trước, thư giãn cơ mặt.
- Giữ tư thế ổn định, chú ý vào hơi thở của mình. 2 tay giữ chặt lấy cổ chân sẽ kéo ngực lên, tạo thế thăng bằng, toàn cơ thể uốn cong và căng như cây cung. Tiếp tục hít thở sâu trong khi thư giãn với tư thế này.
- Giữ như vậy trong 15, 20 giây, bạn thở ra, nhẹ nhàng thả tay, đưa chân và ngực xuống đất, giải phóng cổ chân và thư giãn.

4. Tư thế rắn hổ mang
==> Tăng sức cho cơ bụng và giảm bớt căng thẳng. Nó mang lại áp lực cần thiết để tuyến thượng thận cung cấp một lượng máu lớn cho toàn bộ cơ thể.
Thực hiện:
- Nằm sấp, nâng phần trên của bạn lên khỏi mặt sàn và duỗi thẳng cánh tay càng nhiều càng tốt mà vẫn cảm thấy thoải mái.
- Giữ hông, chân và bàn chân được đặt trên tấm thảm.
- Nghiêng cằm của bạn lên và nâng ngực hướng về trần nhà.
- Giữ trong 5 nhịp thở đầy đủ rồi sau đó thở ra.

5. Tư thế ngồi cúi gập người
==> Tư thế yoga này mát xa các cơ quan nội tạng và giảm bệnh táo bón.
Thực hiện:
- Ngồi thẳng lưng, hai chân duỗi thẳng.
- Hai tay vươn thẳng về trước đến khi chạm vào mắt cá chân trái, đầu cúi dần xuống cho đến khi chạm bắp tay.
- Thư giãn và hít thở sâu, sau đó dần thả lỏng cơ thể rồi trở về vị trí ban đầu.