06/10/2016

Đau lưng, thoát vị đĩa đệm đừng bỏ qua động tác này

Có 2 cách thực hiện động tác này là đứng và nằm.

1. Động tác chim yến bay đứng

Đau lưng, thoát vị đĩa đệm, bệnh về lưng đừng bỏ qua động tác này - Ảnh 3.

Giữ cơ thể ở tư thế đứng, có thể dựa bụng vào tường làm tâm điểm. Vai mở rộng ra phía sau lưng, hai cánh tay thả lỏng để nhẹ nhàng ra sau, lòng bàn tay có thể hướng vào nhau hoặc đều hướng ra sau.

Mô phỏng động tác chim yến đang nhào lượn, sau đó cánh tay nhẹ nhàng trở lại. Đầu ngửa ra sau, chân và tay hướng về phía sau lưng để cho vùng bụng căng hình vòng cung như hình minh họa.

Mỗi ngày nên tập 2 lần vào buổi sáng và tối, mỗi lần 50 cái uốn lưng như vậy. Tập từ ít đến nhiều để tránh bị quá sức.

2. Động tác chim yến bay nằm

Đau lưng, thoát vị đĩa đệm, bệnh về lưng đừng bỏ qua động tác này - Ảnh 4.
Hướng dẫn cách thực hiện (Ảnh minh họa)

Nằm trên giường cứng hoặc mặt sàn, nơi bằng phẳng. Bụng úp xuống mặt sàn, nhẹ nhàng giơ cánh tay về phía sau lưng, cánh tay giơ cao dần lên theo khả năng, mỗi ngày một tăng độ khó lên.

Khi giơ tay đồng thời ngóc đầu lên cao, càng uốn cong người thì càng tác động đến vùng xương lưng.

Đồng thời, nhẹ nhàng nhấc chân, thắt lưng và co cơ đáy, cố gắng nhấc chân cao dần lên theo khả năng và giữ yên cơ thể trong 3-5 giây, sau đó thư giãn các cơ bắp, hạ chân tay và đầu trở lại tư thế nằm và nghỉ 3-5 giây rồi lại tiếp tục.

Mỗi ngày làm khoảng 30-50 cái. Để tránh bị đau, người mới tập nên tập nhẹ, sau đó nâng dần lên, có thể là từ 10-20 cái sau đó tăng dần lên 50 cái/lần.

Đau lưng, thoát vị đĩa đệm, bệnh về lưng đừng bỏ qua động tác này - Ảnh 5.

Một thầy thuốc Đông y nổi tiếng Trung Quốc có phòng khám ở Bắc Kinh từng nói, nếu mỗi ngày bạn làm động tác chim yến bay khoảng 30 cái, cả đời bạn sẽ không lo bị bệnh đau lưnghay xương khớp vùng lưng. Vì đơn giản, ông đã thực hành động tác này và hiệu quả rất rõ ràng.

Ông luôn khuyên người bệnh thực hiện động tác này trước khi kê đơn bốc thuốc, và hầu như mọi người không cần dùng đến thuốc của ông nữa.

Những người chưa bị bệnh, muốn phòng bệnh cũng nên làm động tác này hàng ngày.