05/08/2016

ĐIỀU GÌ DIỄN RA TRONG CƠ THỂ KHI TẬP YOGA?

Làm thế nào mà bài tập vận động cổ xưa này lại có thể giảm stress và tăng sinh lực cho bạn cả về thể chất và tinh thần?

BỘ NÃO
Bài tập bắt đầu có vẻ chậm rãi, các động tác hít thở sâu đang kích thích Vỏ não trước, là trung tâm não bộ chịu trách nhiệm về tư duy cao cấp. Bạn trở nên thông minh hơn: trong một nghiên cứu, các nhà khoa học thấy rằng sau 20 phút tập Yoga con người đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra nhận thức.
Sự tập trung cao độ giúp làm dịu họat động của vùng hạch Hạnh - còn gọi là hệ thần kinh cảm xúc của bạn. Điều đó có nghĩa là bạn kiểm soát tốt hơn các cảm xúc của mình như giận dữ, sợ hãi.
Cùng lúc đó, các hóa chất hạnh phúc trong não như GABA tăng lên làm cho Yoga trở thành một liệu pháp tự nhiên trị liệu cho những cảm xúc buồn của bạn.

HỆ THẦN KINH
Bộ ba hít thở sâu, tập trung tâm trí và các chuyển động cơ thể kích thích Hệ thần kinh đối giao cảm, còn gọi là hệ thần kinh"nghỉ ngơi và tiêu hóa", hóa giải cho phản ứng căng thẳng "đánh hay chạy".
Các dây thần kinh phế vị, một trong những đường thần kinh cao tốc trong cơ thể, mang thông điệp thư giãn này đến tất cả các cơ quan nội tạng của bạn. A!

PHỔI & TIM
Đã nhận được thông báo: Phổi của bạn nở rộng để giữ cho hơi thở bụng (và Ôxi) đi vào.
Tim của bạn cũng được lợi. Hiệu quả của nó mạnh đến nỗi việc tập Yoga đều đặn có thể làm giảm nhịp tim lúc nghỉ cả trong và sau khi tập.

HÓCMÔN
Tuyến thượng thận giảm sản xuất hócmôn căng thẳng cortisol liên quan đến việc thèm ăn thức ăn béo. Sau khi tập Yoga, bạn sẽ dễ dàng kiềm chế cơn thèm ăn vặt hơn.

HỆ MIỄN DỊCH
Các dây thần kinh phế vị cũng gửi tín hiệu đến hệ miễn dịch để xuất kho một lượng tế bào tăng sức miễn dịch. Giờ thì bạn đã được trang bị tốt hơn để chống lại các nhiễm trùng.

SỰ THĂNG BẰNG & SỨC MẠNH
Nếu ban đầu bạn cảm thấy hơi loạng choạng, cứ tiếp tục tập. Thậm chí chỉ cần 2 lần tập một tuần trong vòng 1 tháng, Yoga có thể giúp bạn tăng cường sự thăng bằng (khả năng quan trọng giúp bạn tránh bịchấn thương trong sinh họat hàng ngày).

Các tư thế gập người cũng kéo giãn các cơ bắp và mô liên kết gần mức tối đa. Việc lặp lại những động tác này - dưới sự giám sát của một huấn luyện viên chuyên nghiệp - có thể giúp bạn tăng sức mạnh cơ bụng và chân tay, thúc đẩy sự dẻo dai, bảo vệ các khớp xương và cơ bắp của bạn khỏi bị hư hại.