25/10/2016

HÍT THỞ ĐÚNG TRONG YOGA

1. Hít thở đúng Pranayama
Pranayama được định nghĩa chung là việc kiểm soát hơi thở. Nguồn gốc do hai từ prana và ayama.
- Prana: năng lượng dành cho sự sống, sức sống. Nó là sức sống, năng lượng nằm trong tất cả mọi thứ bao gồm cả động vật và thực vật hay gọi là nguồn sống tĩnh và nguồn sống động.
Việc hít thở sử dụng kỹ thuật Pranayama để tác động vào dòng chảy Prana bên trong nadis (dòng chảy dọc theo các luân xa - chakra) hay các kênh năng lượng của cơ thể hay pranayama kosha (5 vỏ bọc bao quanh mỗi chúng ta: thể vật chất, thể phách, thể sinh lực, thể thượng trí, thể Phúc lạc ).
- Yama nghĩa là kiểm soát hay phương thức thực hiện.
- ayama nghĩa là mở rộng, phát triển, mở rộng phát triển kích thước của prana - năng lượng sống.

Kỹ thuật Pranayama cung cấp một phương thức mà ở đó năng lượng sống được kích hoạt, sắp xếp trong một trật tự để vượt xa ra ngoài giới hạn tầm thường của một người để đạt được một trạng thái cao hơn của năng lượng rung động nghĩa là một sức sống mạnh mẽ hơn.

2. Bốn kỹ thuật Pranayama
- Pooraka: Hít vào
- Rechaka: Thở ra
- Anta Kumbhaka : Giữ hơi thở bên trong
- Bahir Kumbhaka: Giữ hơi thở bên ngoài.
Phần quan trọng nhất của Pranayama chính là Kumbhaka - giữ hơi thở. Để thực hiện Pranayama thành công, phải phát triển từ từ việc kiểm soát chức năng cao hơn của hô hấp, cần chú trọng việc hít vào thở ra ngay khi bắt đầu để tăng cường sức mạnh cho phổi và cân bằng thần kinh của bạn và để cho hệ thống khí huyết của bạn được sẵn sàng cho bài giữ nhịp thở - Kumbhaka.
Những bài tập tác động vào dòng chảy năng lượng prana trong nadis (dường dọc theo các điểm luân xa), làm sạch, sắp xếp lại trật tự, kích hoạt chúng (Prana), do đó tạo nên sức mạnh thể chất lẫn tinh thần.

3. Những lưu ý khi tập luyện
Việc hít thở giúp cân bằng và tác động đến suy nghĩ bên trong và lối sống bên ngoài. Khi tập luyện, học viên cần nghiêm túc thực hiện theo những lưu ý sau:
- Quần áo rộng thoải mái, làm từ sợi tự nhiên. Khi trời lạnh bạn nên quấn một tấm vải hay mền lên cơ thể hoặc tránh các loại côn trùng tấn công.
- Tắm trước khi bắt đầu luyện tập hoặc phải rửa tay, rửa mặt, rửa chân trước khi tập Pranyama. Bởi vì bạn không được tắm khoảng 1 tiếng sau khi tập Pranayam, cơ thể bạn cần để cho nhiệt độ về lại bình thường.
- Ăn uống: đợi ít nhất là 3 đến 4 tiếng đồng hồ sau khi ăn mới được tập Pranayama. Thức ăn trong bao tử sẽ tạo áp lực lên cơ hoành và phổi của bạn do vậy làm cho phổi đầy và hô hấp sâu rất khó khăn. Chế độ ăn cân bằng protein, carbohydrate, chất béo, vitamine, khoáng chất rất thích hợp cho việc luyện tập Pranayama. Lúa mạch, ngũ cốc trái cây tươi, rau và một ít sản phẩm từ sữa nếu cần.
- Thời gian luyện tập tốt nhất là buổi sáng sớm, khi mà cơ thể bạn tươi tắn và tâm trí bạn chưa chứa đựng nhiều ấn tượng. Hoặc còn lại thời điểm hoàng hôn. Có thể tập nhẹ trước khi đi ngủ.
+ Thường xuyên luyện tập Pranayama cùng một giờ một nơi mỗi ngày sẽ giúp nâng cao sức mạnh và ý chí cũng như khả năng thích nghi của cơ thể và tinh thần với việc tăng năng lượng pranic.
+ Không được vội vàng khi thực hiện Pranayama, một quá trình chậm và ổn định là rất cần thiết.
- Địa điểm tập nên ở nơi yên tĩnh, một căn phòng sạch, đẹp và thông thoáng, nhưng không ở giữa luồng gió.
+ Tránh tập Pranayama dưới ánh nắng trực tiếp. Cơ thể sẽ bị quá nóng, ngoại trừ những tia sáng nhẹ của bình minh thì lại rất tốt.
+ Không nên luyện tập ở giữa luồng gió hay gió mạnh, dưới máy lạnh hay quạt sẽ làm cho cơ thể khó chịu bởi nhiệt độ hay lạnh cóng.
- Vị trí ngồi thoải mái vững chắc trong tư thế thiền là cần thiết cho bài tập thở hiệu quả và toàn thân ổn định trong suốt quá trình tập. Cơ thể nên được thư giãn hết mức có thể trong suốt quá trình tập với đầu, sống lưng và cổ thẳng đứng, đảm bảo rằng năng lượng được truyền dẫn lớn nhất trong suốt quá trình tập.
- Khi luyện tập, không được quá căng thẳng. Tập từ từ đến tần suất cao hơn.
- Mũi nên được làm sạch với trước khi luyện tập. Việc thở thông qua mũi không được thở bằng miệng. Trong khi hít vào thì lỗ mũi nở ra hay mở rộng ra bên ngoài. Và trong khi thở ra thì lỗ mũi nên được thả lỏng về lại vị trí cũ.
- Sau khi tập Pranyama thì bạn nên nằm xuống trong tư thế Shavasana (Tư thế Xác chết) trong vài phút.