07/08/2016

Khung giờ thích hợp trong ngày để thưởng thức đồ ăn

Mỗi món ăn lại có khung giờ thích hợp riêng nhằm phát huy được công dụng cũng như hạn chế tối đa tác động tiêu cực đối với sức khỏe.

Cà chua được khuyến cáo nên ăn vào bữa sáng. Hàm lượng axit hữu cơ có nhiều trong trái cà chua tác động tích cực đến quá trình tiêu hóa và góp phần hỗ trợ cho các chức năng của dạ dày, tuyến tụy được hoạt động hiệu quả trong suốt cả ngày. 

Với người dân châu Á, gạo là thực phẩm không thể thiếu được trong mọi bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên do chứa hàm lượng tinh bột cao nên loại thực phẩm này được các chuyên gia khuyến cáo nên hạn chế ăn vào bữa tối. Thay vào đó, bữa trưa là khoảng thời gian thích hợp nhất để hấp thụ loại thực phẩm này. Nó sẽ cung cấp năng lượng cho những hoạt đông trong nửa ngày còn lại của bạn.

Phomai là món bạn nên ăn vào bữa sáng, chúng có khả năng kiểm soát cân nặng cho cơ thể. Bạn không nên ăn phomai vào buổi tối, chúng thường khiến nhiều người gặp phải chứng đầy bụng, khó tiêu. 

Bữa sáng với một trái táo luôn được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích. Chất xơ có trong táo giúp điều hòa hệ tiêu hóa, bảo vệ đường ruột, giảm nồng độ cholesterol. Táo cũng chứa ít calo giúp người đang giảm cân hạn chế cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, táo không được khuyến khích ăn vào bữa tối do các chất xơ này thường khó tiêu hóa vào ban đêm nên có thể dẫn đến triệu chứng chướng bụng, đầy hơi. 

Chuối rất giàu chất xơ và có khả năng cải thiện đường tiêu hóa, chữa chứng ợ nóng cùng nhiều vấn đề sức khỏe khác. Tuy nhiên bạn chỉ nên ăn chuối vào bữa trưa hoặc xế chiều. Nhiều người có thói quen tráng miệng với chuối sau bữa tối, điều này có thể gây ra rối loạn hệ tiêu hóa cũng như gia tăng quá trình sản sinh chất nhầy.

Khoai tây cũng là loại thực phẩm được khuyến cáo nên ăn vào bữa sáng. Hàm lượng tinh bột có trong khoai tây có khả năng làm giảm mức độ cholesterol trong máu, hơn nữa nó cũng chứa rất nhiều khoáng chất cần cho cơ thể của bạn. Hàm lượng calo có trong loại củ này lại nhiều gấp 2-3 lần so với các loại rau củ khác cũng như cách chế biến chiên, xào thường làm gia tăng chất béo có trong khoai tây nên bạn nên hạn chế ăn chúng vào buổi tối.

Bạn nên ăn một miếng nhỏ chocolate đen vào bữa sáng. Chúng có tác dụng rất tốt đối với cơ thể. Chocolate đen nếu được tiêu thụ ở mức vừa phải có khả năng làm dịu hệ thống thần kinh, giúp cơ thể giảm thiểu nguy cơ stress, giảm bớt khả năng xơ vữa động mạch. Thậm chí chúng còn có khả năng giảm cân rất hiệu quả. Tuy nhiên bạn không nên ăn quá 25 gam chocolate đen trong một ngày, chúng có thể khiến bạn phải đối mặt với các vấn đề liên quan đến cân nặng.

Bạn có thể ăn loại trái cây này như một món ăn vặt trong suốt cả ngày. Chúng cung cấp hàm lượng vitamin cũng như thúc đẩy quá trinh trao đổi chất cho cơ thể. Tuy nhiên bạn nên tránh ăn cam hay uống nước cam vào sáng sớm khi vừa thức dậy. Khi chưa ăn sáng, dạ dày bạn gần như trống rỗng, hàm lượng axit citric có trong trái cam có thể làm mòn và tác động không tốt đến dạ dày của bạn. 

Loại rau củ này có chứa một hàm lượng lớn chất xơ rất tốt giúp làm sạch đường ruột. Ngoài ra với hàm lượng vitamin các nhóm cùng nhiều nguyên tố khoáng vi lượng khác bí ngòi giúp cơ thể phòng ngừa được rất nhiều bệnh tật. Bạn nên thêm vào thực đơn bữa tối loại thực phẩm này và hạn chế sử dụng chúng vào bữa sáng vì các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng chúng góp phần khiến cơ thể bạn mất nước nhanh hơn.

Thịt là loại thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn của rất nhiều người. Loại thực phẩm cung cấp lượng protein cần thiết cho sự tạo cơ và các enzyme. Đồng thời đây cũng là nguồn cung cấp chất sắt, chất kẽm dễ hấp thu cho cơ thể. Theo các nhà khoa học thời gian tốt nhất để thưởng thức loại thực phẩm này là vào bữa trưa. Loại thực phẩm này có thể mất đến 5 giờ đồng hồ để có thể tiêu hóa được nên bạn tránh ăn chúng ngay sát giờ đi ngủ. Nó có thể khiến hệ tiêu hóa của bạn phải làm việc quá sức.