23/06/2016

Việc uống nước và luyện tập yoga

Một hình ảnh thường thấy trong các lớp yoga là các bạn hay mang nước vào phòng tập và uống bất cứ khi nào cơ thể cảm thấy khát. Đó là một thói quen sẽ ảnh hưởng rất không tốt tới kết quả luyện tập, cũng như sức khỏe của chính bạn.

Khi luyện tập yoga, chúng ta có rất nhiều động tác vặn, xoắn cơ thể, nhảy về trước, nhảy ra sau, lật ngửa người…và với thói quen uống nước ngay giữa giờ tập, chúng ta có thể gặp rắc rối với hiện tượng trào ngược dạ dày. Nhẹ thì cũng mang đến cảm giác bị dằn xóc, khó chịu, mệt mỏi…và bạn không còn có hứng thú để tiếp tục với bài tập.

Để bắt đầu một lớp yoga, bạn phải đảm bảo rằng tất cả các cơ quan, bộ phận bên trong cơ thể mình đều ở trạng thái sẵn sàng “hợp tác”, ruôt và dạ dày phải ở trạng thái thư giãn, và bạn chỉ còn lo tập trung vào các khối cơ.

Đặc biệt, khi tập luyện các loại hot yoga như: power yoga, ashtanga yoga…cơ thể sẽ sản xuất ra rất nhiều nhiệt từ bên trong; và điều quan trọng là chúng ta cần phải liên tục duy trì nhiệt độ đó trong suốt buổi tập để giúp cơ thể giải phóng độc tố và các chất cặn bã ra ngoài (thường là qua mồ hôi). Trong quá trình tập luyện, nhiệt độ của cơ thể sẽ tăng cao lên một chút, và nếu bạn uống nước (cho dù chỉ là uống “dặm”, uống một vài hớp nhỏ) cũng sẽ khiến cho các cơ quan nội tạng bị “nguội” đi, sức nóng sẽ không còn được duy trì một cách liên tục; và vô tình nó làm ảnh hưởng tới kết quả cuối cùng, và việc luyện tập yoga sẽ trở nên kém hiệu quả.

Ở mức độ cao hơn, các động tác yoga (asana) chỉ là một phương tiện để chúng ta đi đến việc kiểm soát tâm trí, đạt đến trạng thái an bình từ bên trong. Đó là một cuộc hành trình dài và nó phải được bắt đầu từ việc kiểm soát phần thể xác. Chính vì thế mà việc chúng ta tạm thời bỏ qua sự thôi thúc của cơn khát để chỉ chăm chú vào bài tập- âu cũng là một cách để chúng ta tăng cường khả năng tập trung và sức mạnh ý chí của mình. Lâu dần nó sẽ mang đến những sự chuyển biến cả về thể xác lẫn tinh thần mà đến chính bản thân bạn cũng phải ngạc nhiên.

Vậy nên tốt nhất trước buổi tập 30 phút, bạn chỉ nên uống một ít nước hoặc một ít sữa. Sau buổi tập hãy nghỉ ngơi chừng 20- 30 phút và lúc này bạn có thể uống bao nhiêu nước tùy thích.