asana yoga

Asana Yoga là bài tập đồng bộ hơi thở (pranayam) và các tư thế 

Các bài tập Asana bắt nguồn từ những di chuyển và tư thế tự nhiên của các loài động vật và các tư thế này được lấy tên từ các con vật đó như “mèo”, “hươu”, “hổ”, thỏ rừng”,…. Những tư thế này sử dụng những ví dụ từ thiên nhiên mô tả cách thức các con vật tự chữa bệnh cho chính mình.

Các bài tập Anasa có tác động rất lớn đến cơ thể cũng như tinh thần. Những con vật đã sử dụng các di chuyển cũng như các tư thế này một cách bản năng vì đó là những lợi thế tự nhiên của chúng. Những tác động này sẽ đạt được thông qua việc luyện tập các bài tập Anasa.

Các bài tập Anasa cũng có lợi cho cơ bắp, khớp xương, hệ tim mạch, hệ thần kinh và hệ bạch huyết, cũng như tâm trí, tinh thần và luân xa (các trung tâm thần kinh). Đây là những bài tập tinh thần, giúp tăng cường và cân bằng toàn bộ hệ thần kinh và làm hải hò cũng như ổn định trạng thái tinh thần của người tập. Những tác động của các bài tập này đó là giúp ta cảm thấy hài lòng, thoải mái tinh thần, thư giãn và cảm thấy tự do cũng như bình yên từ trong nội tâm.


Thở đóng một vai trò quan trọng trong các bài tập Anasa. Bằng cách phối hợp giữa thở và di chuyển, việc tập luyện Yoga trở nên hài hòa, thở sâu một cách hợp lý góp phần kích thích quá trình lưu thông máu và trao đổi chất trong cơ thể. Sử dụng hơi thở tăng cường đáng kể mức độ thư giãn của các cơ bằng cách tập trung vào các khu vực căng thẳng của cơ thể và chủ ý thư giãn các bộ phận đó khi thở ra.

Thở chậm và sâu hơn giúp cải thiện hệ tuần hoàn, chức năng thần kinh và toàn bộ trạng thái thể chất của con người. Nó cũng giúp ta tĩnh tâm và kiểm soát được tâm trí.

Các nguyên tắc quan trọng khi tập Asana


Luôn luyện tập các bài tập Anasa luôn luôn được kết hợp với hơi thở.
Các di chuyển mở rộng ngực và khoang bụng luôn phải kết hợp với động tác hít thở
Các di chuyển hóp ngực và khoang bụng luôn phải kết hợp với động tác thở ra


Trong thời gian đầu luyện tập, các bài tập Anasa được thực hiện một hoặc hai lần mà không cần cá nhân người tập giữ lại tại thư thế đó, để di chuyển của cơ thể và hơi thở được đồng nhất với nhau. Theo đó hình thành thói quen di chuyển nào thì hít thở và di chuyển nào thì thở ra. Loại tập luyện này giúp kiểm soát được hệ thần kinh, kích thích các tuyến, và làm tăng dung tích hơi thở và giải thoát tâm trí khỏi những xáo trộn về vật chất và cảm xúc. Tinh thần được thư giãn, bình yên và không vướng bận.


Chỉ sau khi đã được tập luyện sơ bộ, thì một tư thế Anasa sẽ được giữ trong một thời gian dài hơn, thở bình thường. Trong suốt quá trình tập luyện, người tập phải tập trung vào các bộ phần cơ thể cụ thể mà bài tập này yêu cầu. Ý thức về hơi thở cũng phải được hướng đến các bộ phận này của cơ thể.

yoga-asana-va-pranayam-kiem-soat-dong-nang-luong-nclub-1.jpg