Yoga Beginner

Yoga là gì?

Yoga theo nguồn gốc chữ Phạn có nghĩa là “kết hợp”, là một phương pháp rèn luyện bắt nguồn từ Ấn Độ, kết hợp giữa Cơ thể, Tinh thần và Tâm hồn. Qua đó con người có thể tăng cường sức khỏe, phòng bệnh, đồng thời giữ tinh thần thoải mái, kiểm soát cảm xúc tốt hơn và cải thiện cuộc sống theo hướng tích cực.

Tại sao nên tập Yoga?

Yoga dành cho tất cả mọi người, không giới hạn về tuổi tác. Ở mỗi độ tuổi có thể lựa chọn loại hình Yoga phù hợp. Yoga thực sự hữu ích cho bạn vì: - Giúp bạn có tinh thần thư giãn, thoải mái và cân bằng. - Giúp xương chắc khỏe, giảm đau lưng. - Giúp bạn tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh tật liên quan đến tim, huyết áp… - Giúp cơ thể săn chắc, dẻo dai, linh hoạt hơn

Tôi nên lựa chọn loại hình Yoga nào?

Mỗi người với mỗi thể trạng, sở thích, nhu cầu… khác nhau sẽ chọn được loại hình Yoga phù hợp với mình:

- Hatha Yoga: giới thiệu những tư thế căn bản, sự kết hợp cổ điển giữa các tư thế tĩnh tại, điều hòa nhịp thở và thiền định, thích hợp cho những người mới tập.

- Gentle Yoga: sự kết hợp của các tư thế chậm và đơn giản, nhưng có tác động sâu sắc đến hệ cơ và xương. Đây là loại hình cơ bản, nhẹ nhàng và thư giãn, phù hợp với những người mới bắt đầu, đồng thời giúp cho những người đã có kinh nghiệm luyện tập trong việc bảo vệ cơ thể khỏi các chấn thương liên quan đến cơ và xương.

- Ashtanga Yoga: là một loại Yoga có cường độ tập mãnh liệt với tốc độ nhanh, gồm chuỗi những động tác theo trình tự sắp xếp sẵn. Dành cho những người đã qua các lớp Yoga cơ bản.

- Power Yoga: là một biến thể của Ashtanga Yoga, với các tư thế di chuyển nhanh nhằm củng cố sự phối hợp, tính linh hoạt, sức mạnh và sức chịu đựng, giúp đốt cháy mỡ, cơ thể săn chắc hơn. Phù hợp với những người đã có kinh nghiệm luyện tập.

Ngoài ra có những loại hình Yoga khác như Satyananda, Vinyasa, Patanjali… bạn có thể tìm hiểu thêm và trải nghiệm tại Fitness World.

Yoga khác gì với các phương pháp thể dục thể hình? Các bài tập thể dục thông thường liên quan đến phát triển cơ bắp, cải thiện vóc dáng bằng những động tác nhanh, mạnh và liên tục. Yoga được thực hành chậm rãi, mềm dẻo, phối hợp với nhịp thở sâu và thời gian nghỉ ngơi giữa mỗi tư thế. Yoga hướng người tập đến việc tập trung vào hơi thở, điều hòa cơ thể. Ngoài việc giúp cơ thể khỏe khoắn hơn, Yoga tác động tích cực đến ý thức, tinh thần, giảm stress, mang đến sự cân bằng, vững vàng.

Tập Yoga có thể bị chấn thương không?

Các bài tập trong Yoga đòi hỏi sự kết hợp giữa động tác, nhịp thở đúng cách; trong đó có nhiều động tác kéo giãn, gập người… nếu tập sai cách hoặc cố gắng quá sức sẽ có chấn thương nhẹ ở các vùng lưng, vai, đầu gối… Vì vậy cần được tư vấn và hướng dẫn bởi các chuyên gia, HLV dày dạn kinh nghiệm, để bắt đầu từ những động tác và vận động cơ bản một cách chính xác về kỹ thuật và đạt hiệu quả cao nhất.