Hiit cardio

Đơn vị tài trợ Quảng Cáo

Cardio cơ bản là những bài tập để tăng nhịp tim lên. Tất cả những động tác nào làm tăng nhịp tim cũng có thể gọi là tập cardio, ví dụ như đi bộ, chạy, đạp xe, bơi… Tuy nhiên, ở Việt Nam, Cardio thường được nhắc tới giống như những bài tập cường độ thấp (LISS- Low Intensity Steady State).

Những bài tập LISS thường thấy ở các phòng gym là chạy trên máy hay đạp xe trong 30-45 phút. Ngược lại với LISS, HIIT (High Intensity Interval Training) là một dạng cardio cường độ cao. Kiểu tập này sẽ chia nhỏ thành nhiều hiệp nhỏ, tập hết sức trong các hiệp và có 1 quãng ngắn nghỉ giữa các hiệp. Ví dụ: chạy hết sức trong 30 giây, rồi đi bộ hoặc nghỉ trong 15 giây, và lặp lại. Với HIIT, bạn chỉ cần tập 10-20’ là đủ.

Cả Cardio và HIIT đều giúp đốt năng lượng để giảm mỡ, nhưng để so sánh cái nào tốt hơn thì rất khó vì mỗi cái lại có mặt mạnh riêng. Cardio thì cường độ nhẹ, không cần phải tốn sức mấy, thậm chí có thể nói chuyện với người bên cạnh hay chơi điện thoại mà vẫn có thể tập.

Tuy nhiên, tập cardio có thể khiến bạn cảm thấy nhàm chán vì thường có ít bài tập ở phòng gym, chủ yếu là chạy máy và đạp xe, và sẽ mất khá nhiều thời gian tập (30-45’) để đạt được hiệu quả như HIIT. Ngược lại, HIIT lại có thời gian tập tương đối ngắn (10-15’) và có rất đa dạng các bài tập bạn có thể tham khảo trên mạng, nhưng cường độ cực kì cao, làm bạn phải thở hồng hộc sau khi tập.

Như đã thấy, cả cardio và HIIT đểu có những điểm mạnh riêng. Nếu bạn thích tập cường độ cao, hay không có nhiều thời gian tập, HIIT là sự lựa chọn phù hợp với bạn. Nếu bạn không đủ sức để tập cường độ cao thì cardio sẽ phù hợp với bạn hơn.

Đơn vị tài trợ Quảng Cáo